Trong thời đại của những chiếc mô tô phong cách “modern classic”, các hãng xe lớn như Triumph hay BMW đều không bỏ lỡ cơ hội bước vào cuộc chơi. Nhưng trong khi BMW Motorrad làm nên tên tuổi với R nineT kể từ năm 2014, nhiều tay chơi độ xe vẫn yêu thích các mẫu R series đời cũ hơn. Câu hỏi đặt ra là: Liệu BMW có thể tham gia xu hướng và tạo một chiếc modern classic hoàn hảo từ rất lâu trước đây không? Câu trả lời là có! Và cách Nikolay Yazykov đến từ xưởng độ Moto Iz Evro chứng minh điều này là đưa ra chiếc BMW R1100RT độ – với tinh thần hoài cổ của R100 nhưng mang sức mạnh hiện đại vượt trội từ dòng R1100.
Ý tưởng độ: Khi hiện đại khoác áo cổ điển
Chiếc xe được đặt tên là “Sperm Whale” – Bạch tuộc khổng lồ. Cái tên nghe có vẻ lạ nhưng lại mang cảm hứng trực tiếp từ hình dáng động cơ: phần đầu xe tượng trưng cho trán cá nhà táng, xi lanh như vây, còn hộp số phía sau chính là chiếc đuôi. Dù cái tên có thể gây tò mò, nhưng ý tưởng chế tác lại cực kỳ thuyết phục. Nikolay đã chọn BMW R1100RT – mẫu xe có động cơ mạnh mẽ, kỹ thuật tiên tiến và độ ổn định cao nhưng lại bị đánh giá thấp về mặt thẩm mỹ – để tạo nên một bản độ mang đậm chất cổ điển như R100 mà nhiều tín đồ mê xe hằng ao ước.
Lý do chọn nền tảng R1100
Dòng R1100RT sở hữu động cơ boxer 4 van làm mát bằng dầu, cho ra mô-men xoắn và công suất vượt trội so với thế hệ R100 cũ. Thêm vào đó là hệ thống điện tử tiên tiến, phanh hiện đại và khả năng vận hành vượt trội. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất chính là ngoại hình không mấy thu hút. Đây là lúc mà tài năng của Nikolay thực sự tỏa sáng: ông đã kết hợp hình dáng cổ điển và tinh thần heritage từ R100 với công nghệ hiện đại của R1100, tạo nên một bản độ khiến cả những người khó tính nhất cũng phải xiêu lòng.
BMW R1100RT phong cách cổ điển màu xám bạc với đèn pha tròn và yên da
Cải tiến hệ thống treo: Loại bỏ Telelever cho dáng cổ điển
Một phần lớn trong quá trình “cổ điển hóa” chiếc R1100RT là xử lý hệ thống treo trước. BMW R1100 sử dụng loại Telelever có thiết kế phức tạp với tay đòn xoay và giảm xóc đặt trong. Khi loại bỏ hệ thống này, chỉ còn lại phần đầu cổ lái truyền thống. Từ đây, Nikolay đã chế tạo để thay thế bằng cặp phuộc trước từ BMW K100, được phục hồi hoàn toàn và hạ thấp 40mm, tạo hình dáng thanh thoát như các mẫu mô tô cổ điển. Bộ bánh trước cũng được giữ nguyên từ K-series để đồng bộ hiệu năng và thiết kế.
Hệ thống phuộc trước và bánh xe BMW K100 độ lại thay thế Telelever
Để hoàn thiện tổng thể, Nikolay tiếp tục thay thế bánh sau cũng bằng vành K-series tương thích, vừa dễ lắp đặt, vừa giữ phong cách cổ điển nhất quán từ trước ra sau.
Gia cố khung sườn: Tái thiết kế toàn diện
Một trong những thử thách lớn nhất khi độ từ R1100 là cấu trúc khung sườn. Bản thân R1100 không có “xương sống” theo kiểu truyền thống nên không thể đặt bình xăng hoặc yên như các mẫu cổ điển. Nikolay đã khéo léo tự thiết kế toàn bộ khung backbone và khung phụ phía sau tại Moto Iz Evro.
Phần khung chính sử dụng ống thép 30mm kèm các thanh gia cường để đảm bảo độ cứng cho dàn đầu. Trong khi đó, khung phụ phía sau dùng ống 25mm – vừa đủ để hỗ trợ người lái mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống giảm xóc sau, vốn vẫn gắn liền với khung gốc của R1100.
Khung backbone và khung phụ được chế tạo mới hoàn toàn bằng ống thép chịu lực
Thiết kế bình xăng: Tái sinh từ R100 bằng công nghệ 3D
Chiếc bình xăng là điểm nhấn không thể thiếu trong thiết kế cổ điển R100. Tuy nhiên, thay vì sử dụng lại bình xe cũ, Nikolay đã số hóa bình R100 gốc bằng công nghệ scan 3D, sau đó in thử các phiên bản kích thước khác nhau. Phiên bản ban đầu quá nhỏ so với khung mới, còn bản tăng 10% thì mất cân đối. Cuối cùng, phiên bản tăng 5% được đánh giá là lý tưởng nhất và được sản xuất thủ công với khuôn nhựa và sợi thủy tinh.
Bình xăng tạo hình cổ điển với thiết kế tỉ lệ hoàn hảo tự chế từ khuôn nhựa
Để đảm bảo chức năng, một bình chứa nhiên liệu bằng nhôm chế tác riêng được đặt bên trong vỏ bình, đủ dung tích và tích hợp cả hệ thống bơm và điều áp nhiên liệu cho hệ phun xăng điện tử EFI.
Tùy chỉnh động cơ và phụ kiện hợp tông cổ điển
Sau khi xử lý khung sườn và bình xăng, Nikolay không quên “cổ điển hóa” chính động cơ. Ông chế tạo lại các nắp động cơ từ nhôm – sử dụng lại vành bánh của BMW K1100 nhôm đúc để làm nguyên liệu – tạo nên diện mạo giống động cơ boxer R100 làm mát bằng gió.
Ngoài ra, động cơ được trang bị lọc gió pod filter và ống xả kiểu slash-cut đơn giản nhưng mạnh mẽ, giúp tiếng nổ bén tai, đồng thời tăng hiệu quả thoát khí. Bộ phát điện gốc được tháo bỏ, thay bằng loại tương thích và bố trí giống như cấu trúc R100, giữ nguyên độ tin cậy nhưng cải thiện tính thẩm mỹ.
Cận cảnh động cơ boxer được ốp lại nắp nhôm mang kiểu dáng cổ điển
Thiết kế tổng thể: Đậm chất cổ điển, chất chơi Scrambler
Để hoàn thiện cái nhìn vintage, ghế da hai bậc được một người bạn thân thiết của xưởng chế tác thủ công đầy tinh tế. Toàn bộ thân xe được sơn một màu cổ điển duy nhất, pha thêm kim tuyến nhẹ để tạo chiều sâu. Logo BMW cổ điển nguyên bản góp phần tăng tính nhận diện và chất lượng tổng thể xe.
Hệ thống đèn pha tròn, đèn hậu và đèn xi-nhan mang thiết kế gợi nhớ thập niên 70. Bộ tay lái theo phong cách tối giản, đủ chức năng cần thiết mà không thừa thãi chi tiết nào. Cặp lốp Scrambler gai lớn không chỉ đẹp mắt mà còn tăng ADN khám phá. Cặp phuộc trước được gắn thêm bellows cao su bảo vệ, và chắn bùn trước được thiết kế riêng để giữ xe sạch sẽ trong mọi điều kiện.
Toàn cảnh góc sau xe độ BMW R1100RT với yên bậc,vè chắn bùn và lốp gai Scrambler
Một bản độ xuất sắc: Khi đam mê vượt trên nguyên mẫu
Dù nhiều người cho rằng việc ghép giữa công nghệ và kiểu dáng cổ là điều đơn giản, nhưng thực tế để đạt được kết quả hoàn hảo như chiếc Sperm Whale đòi hỏi tài năng, kinh nghiệm và rất nhiều sáng tạo. Nikolay không chỉ độ mô tô – ông tái cấu trúc lại cả một nền tảng kỹ thuật của BMW, tạo hình lại mọi chi tiết bằng sự tôn trọng và am hiểu sâu sắc về lịch sử thương hiệu.
BMW R1100RT độ góc nghiêng đầy quyến rũ mang phong cách R100 cổ điển hoàn hảo
Chính sự tỉ mỉ này giúp anh vượt qua những gì các kỹ sư BMW khi xưa tưởng tượng – bằng cách tạo nên một chiếc xe hiệu năng cao nhưng vẫn giữ được linh hồn mô tô Đức cổ điển.
Tổng kết
Chiếc BMW R1100RT biến hình thành R100 là minh chứng hoàn hảo cho sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và nét đẹp vượt thời gian. Nhờ tư duy đột phá và tay nghề tinh xảo, Nikolay Yazykov đã cho chúng ta thấy một hướng đi thú vị mà chính BMW đang bị đánh bại trên sân nhà. Với bản độ này, Moto Iz Evro không chỉ tạo ra một chiếc xe đẹp – họ còn khơi dậy cảm hứng về tương lai của những chiếc modern classic đúng nghĩa.
Khám phá nhiều hơn những bản độ mô tô độc đáo tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn