Sự kiện SEMA Show luôn là tâm điểm của ngành xe độ thế giới, quy tụ hàng nghìn mẫu xe đỉnh cao và những nhà độ xe danh tiếng. Năm nay, Earth Motorcycles đến từ Slovakia đã mang tới một tuyệt tác mới mang tên “Richtar”, dựa trên nền tảng BMW R100RT đời 1991. Mẫu xe không chỉ gây ấn tượng mạnh về thiết kế mà còn là minh chứng cho trình độ chế tác thủ công tinh xảo, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và kỹ thuật đỉnh cao.
Mục tiêu định hướng thiết kế – Kết hợp giữa nguyên bản và hiện đại
Ales và Vlad – hai tài năng đứng sau Earth Motorcycles – luôn theo đuổi triết lý tạo ra những chiếc xe độ chỉn chu đến từng chi tiết, thậm chí khiến người ta lầm tưởng đó là sản phẩm nguyên bản từ nhà máy BMW nếu đội ngũ thiết kế được “bung sức” hoàn toàn. Với “Richtar”, họ vẫn giữ vững triết lý đó, khởi đầu bằng một quá trình đại tu toàn bộ khung sườn.
Một khách hàng đến từ Hà Lan đã mơ về chiếc BMW độ hoàn mỹ, và Earth Motorcycles đã giới thiệu ý tưởng: “Hãy hình dung một chiếc moto thu hút ánh nhìn ngay từ khoảnh khắc đầu tiên – nơi những đường nét liền mạch và thiết kế sạch sẽ hòa quyện, tạo nên biểu tượng của sự hoàn hảo.”
Cấu trúc khung xe mới – Đơn giản nhưng tinh tế
Để hiện thực hóa ý tưởng, Earth Motorcycles tháo rời toàn bộ khung sườn. Phần khung phụ được loại bỏ, thay thế bằng một khối đúc đặc biệt được chế tác riêng, thay vì ống thép uốn truyền thống. Các chi tiết dư thừa được loại bỏ hoàn toàn khỏi khung chính, vốn giờ đã được làm nhẵn tỉ mỉ và hoàn thiện bằng sơn tĩnh điện đen bóng.
Khung xe BMW R100RT được tái thiết kế hoàn toàn với lớp sơn tĩnh điện đen bóng và cấu trúc đơn giản hóa
Chân chống giữa nguyên bản được loại bỏ để giảm trọng lượng và phù hợp với chiều cao mới của xe, thay vào đó là chân chống bên mới được thiết kế riêng cho mẫu xe này. Từng con ốc, bu-lông đều là linh kiện mới 100%, giúp tổng thể trở nên đồng nhất và sạch sẽ.
Chi tiết yên xe & phần thân – Tạo sự đồng điệu thị giác
Trên khung phụ mới, Ales và Vlad thiết kế một yên solo có kích thước hài hòa, đủ rộng để mang lại sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo dáng khí động học. Lớp da bọc yên được may dạng quả trám (diamond stitching) thủ công bởi Milita Seats, tạo nên sự sang trọng và mạnh mẽ đặc trưng của một chiếc cafe racer cao cấp.
Yên xe solo được bọc da may quả trám thủ công, kết hợp cùng khung phụ chắc chắn tạo dáng thể thao
Phần bình xăng nguyên bản cũng được sửa đổi tinh tế. Những nếp gấp nguyên bản của vỏ bình được loại bỏ hoàn toàn, mang lại vẻ mượt mà và hiện đại nhưng vẫn gợi nhớ dáng dấp nguyên bản R-series. Nhờ đó, “Richtar” sở hữu dáng xe thon gọn và thanh thoát đến khó tin.
Hệ thống chắn bùn – Cân bằng giữa thẩm mỹ và hiệu năng
Ốp chắn bùn trước mang phong cách blade-style, được cắt gọn và tạo hình phù hợp chính xác với kích thước lốp trước. Trong khi đó, chắn bùn sau được giấu hệ thống gắn, giúp khoe triệt để bộ gắp đơn phía sau – một trong những điểm “ăn hình” của xe.
Chắn bùn blade-style ở phía trước giúp tổng thể xe trông nhẹ nhàng và gọn gàng hơn
Lớp sơn xanh custom phủ lên toàn bộ dàn áo kết hợp hoàn hảo cùng đồ họa đen, đồng điệu với bộ khung và chụp đèn pha sơn đen bóng – sự hòa quyện giữa màu sắc cổ điển và sang trọng.
Hệ thống treo & phanh – Nâng cấp toàn diện để tương xứng hiệu suất
Không chỉ đẹp, “Richtar” còn được tối ưu hoàn toàn cho việc vận hành. Phuộc trước được hạ thấp 50mm, bên trong thay thế linh kiện mới hoàn toàn. Bên trên là bộ chảng ba được CNC bởi Rebel Moto, tăng độ cứng và phản hồi lái tốt hơn.
Ở bánh sau, Earth Motorcycles tích hợp giảm xóc hàng thửa của YSS, điều chỉnh chính xác theo thông số xây dựng xe mới. Với hệ thống phanh, hai đĩa trước vẫn dùng cùm phanh BMW nguyên bản đã được phục hồi và sơn phủ ceramic chống nhiệt, kết hợp với dây dầu Venhill và cùm thắng cao cấp 1” của Discacciati.
Chi tiết phuộc trước được hạ thấp, kết hợp bộ chảng ba nâng cao độ ổn định khi lái
Trái tim boxer – Được tân trang hoàn hảo
Khối động cơ Boxer 2 xi lanh truyền thống của BMW R100RT được tách rã hoàn toàn và làm mới từng chi tiết. Vỏ máy và xilanh được xử lý bằng công nghệ phun hơi nước (vapour blasting) cao cấp, giúp bề mặt đạt độ hoàn thiện như mới. Sau đó là quá trình sơn phủ và đánh dấu vây tản nhiệt, mang tới vẻ đẹp cơ khí thuần túy.
Động cơ Boxer được phun hơi nước và sơn lại toàn bộ, nâng cao tính thẩm mỹ và khả năng tản nhiệt
Cốt máy được lắp lại bằng vòng bi mới, mọi gioăng và phớt đều được thay thế tránh rò rỉ. Bên cạnh đó, bộ chế hòa khí cũng được tháo rời, làm sạch và sơn lại, trước khi lắp ráp hoàn chỉnh và kết nối với lọc gió K&N pod filters. Hệ thống xả được tùy chỉnh thủ công, sử dụng ống tiêu bằng inox chế tạo riêng, tiếng nổ tại vòng tua cầm chừng chỉ 91.5 dB – đủ mạnh mẽ nhưng vẫn hợp pháp.
Ống xả chế tác thủ công với tiêu âm bằng inox, vừa tinh tế vừa đảm bảo âm thanh kỹ thuật tiêu chuẩn
Hệ thống điện – Kín đáo, hiện đại, và an toàn
Khác với phần còn lại thường được phô diễn, toàn bộ hệ thống điện trên Richtar gần như “vô hình” – nhưng vẫn cực kỳ cao cấp. Trái tim điện tử là bộ m-unit Blue của Motogadget – cung cấp khởi động không cần chìa và tích hợp chống trộm. Pin LiFePO 14AH mạnh mẽ, kết hợp bộ điều áp đồng bộ, đảm bảo ổn định điện năng.
Một điểm đáng chú ý là công tắc đèn sương mù được tinh gọn vào trục giữa của chảng ba – thể hiện sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Các hệ thống đèn đều đạt chuẩn CE, trong khi đó, đồng hồ mini của Motogadget cung cấp tất cả thông tin cần thiết một cách tối giản.
Hệ thống điện ẩn tuyệt đối, sử dụng m-unit Blue của Motogadget và pin LiFePO hiệu năng cao
Lời kết
BMW R100RT “Richtar” là một minh chứng sống động cho khả năng biến hóa tuyệt vời của Earth Motorcycles – biến một chiếc classic touring nguyên bản thành một tuyệt tác moto độ tinh tế đến từng mm. Với tổng thể sạch sẽ, hoàn thiện không điểm chê và vẫn đảm bảo hiệu năng vận hành vượt trội, chiếc xe này xứng đáng được ví như “chiếc BMW độ sạch sẽ nhất hành tinh”.
Khám phá thêm nhiều mẫu xe độ đỉnh cao khác tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn