Chiếc BMW R100 luôn là biểu tượng không thể thiếu trong thế giới độ xe, nhưng với bàn tay tài hoa từ Erwin Dijkstra – người sáng lập Motor Braap đến từ Hà Lan, chiếc xe nay đã mang một diện mạo hoàn toàn mới mẻ đậm chất scrambler, vừa mạnh mẽ, tối giản, vừa hoài cổ nhưng vẫn hiện đại. Với tâm huyết tái tạo tỉ mỉ từ chi tiết nhỏ nhất, đây là tác phẩm tôn vinh đúng tinh thần của văn hoá độ xe Hà Lan – nơi đam mê và kỹ thuật đỉnh cao lên ngôi.
Hà Lan – Cái nôi của văn hoá độ xe hiện đại
Vượt khỏi danh tiếng về thể thao tốc độ như Formula 1, Hà Lan ngày nay còn nổi bật với cộng đồng độ xe sôi động đầy sức sáng tạo. Những cái tên như Moto Adonis hay Arjan van den Boom đã khuấy đảo các sân chơi độ xe quốc tế. Lấy cảm hứng từ các tiền bối, Erwin Dijkstra không ngừng khẳng định mình trong cộng đồng độ xe Hà Lan thông qua triết lý: thẩm mỹ hài hoà – kỹ thuật chuẩn chỉnh – thực dụng tối ưu.
Tình yêu với BMW R100: Từ nguyên bản đến tuyệt phẩm
Tác phẩm lần này của Erwin xuất phát từ một chiếc BMW R100RT nguyên bản, nhưng thay vì chọn cách đơn giản thay một vài món phụ kiện, anh quyết định “lột xác” hoàn toàn với mục tiêu tái thiết từng chi tiết – biến chiếc xe trở thành bản độ scrambler chuẩn mực theo phong cách Hà Lan.
Không chỉ là cải tạo về ngoại hình, toàn bộ động cơ, hộp số, khung sườn, hệ thống treo… đều được tháo rời và nâng cấp hoặc làm mới kỹ lưỡng.
BMW R100 độ phong cách scrambler với nước sơn xanh Porsche ấn tượng
Cải tiến khung sườn: Đơn giản nhưng hiệu quả
Khung sườn gốc RT được thay thế phần subframe phía sau bằng một thiết kế mới theo phong cách đơn yên. Phần hooped subframe mới không chỉ giúp giảm trọng lượng mà còn tạo cấu trúc tối ưu để thay đổi độ cao yên và gắn giảm xóc mới.
Điểm nổi bật là việc đặt lại vị trí điểm gắn giảm xóc sau – nay đã được hàn cố định chắc chắn vào khung phụ mới, mang lại chiều cao thấp ấn tượng mà vẫn đảm bảo độ cứng vững cần thiết.
Khung phụ mới kiểu single-post tạo cấu trúc mạnh mẽ và tối giản cho BMW R100
Hệ thống giảm xóc YSS: Có thể điều chỉnh chuyên sâu
Sau khi định hình chiều cao tổng thể, Erwin sử dụng cặp giảm xóc YSS điều chỉnh được với thân ren xoắn, cho phép tinh chỉnh độ cứng lò xo nhanh chóng. Nhờ đó, người lái hoàn toàn làm chủ cảm giác lái dù là trên phố hay địa hình off-road nhẹ.
Bên cạnh đó, càng sau và hệ thống truyền động cuối được phục hồi toàn diện và phủ lớp sơn tĩnh điện màu đen bóng – tương đồng với phần khung chính – mang đến vẻ ngoài đồng bộ và chuyên nghiệp.
Giảm xóc YSS và khung phủ sơn tĩnh điện mang lại hiệu quả vận hành đồng thời nâng cao thẩm mỹ
Ghi đông và phanh: Giữ cổ điển, nâng hiệu suất
Phuộc trước được rút ngắn hành trình để đồng bộ với chiều cao phía sau, trang bị phốt mới cho độ kín hoàn hảo. Đặc biệt, vị trí vốn đặt phản quang nguyên bản BMW nay được thay thế bằng logo BMW CNC tinh xảo – một chi tiết nhỏ tạo sự khác biệt lớn về mặt thẩm mỹ.
Hệ thống phanh trước vẫn là Brembo OEM nguyên bản – được phục hồi toàn bộ, từ heo phanh đến dây dẫn dầu, đảm bảo khả năng hãm ổn định trên mọi điều kiện đường sá.
Logo BMW CNC tinh tế thay thế phản quang nguyên bản, cùng với heo phanh Brembo đã tân trang
Dàn vỏ tinh giản: Màu xanh Porsche Jet Green – đẳng cấp vượt thời gian
Erwin giữ triết lý tối giản xuyên suốt, dàn vỏ bao gồm chắn bùn trước ngắn gọn, bình xăng được xử lý kỹ càng với từng tấm kim loại phẳng mịn trước khi phủ màu xanh Porsche Jet Green sang trọng. Nắp bình xăng kiểu cổ điển mạ chrome cùng logo cá nhân hóa càng tôn lên chuẩn mực thẩm mỹ cao cấp.
Yên solo bọc da cao cấp, đường chỉ xanh tiệp màu thân xe là chi tiết tinh tế, kết nối thị giác từ đầu đến cuối một cách liền mạch. Đặc biệt mọi ốc vít trên xe đều được thay bằng thép không gỉ – một quyết định giúp chiếc xe bền bỉ và sắc bén hơn từ mọi góc nhìn.
Bình xăng Porsche Jet Green phối cùng yên solo chỉ xanh tạo nên tổng thể hoàn hảo
Trái tim boxer twin làm mới hoàn toàn
Động cơ được tháo rời và phục hồi hoàn chỉnh – bao gồm đánh bóng, thay bộ phận mòn, căn chỉnh xupap, piston, đánh lửa… Trước khi lắp lại, toàn bộ cụm máy được phủ lớp sơn chịu nhiệt chuyên dụng, không sử dụng sơn dạng xịt rẻ tiền.
Hệ thống hòa khí được nâng cấp với lọc gió pod giúp tăng lượng khí nạp và hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, đi cùng với pô cắt chéo kiểu scrambler – cho tiếng nổ đanh chắc, đúng tinh thần thể thao Hà Lan.
Động cơ boxer twin tân trang kỹ lưỡng kết hợp ống xả cắt chéo tăng chất scrambler
Chi tiết công nghệ: Khi cổ điển kết hợp hiện đại tối ưu
Các chi tiết công nghệ như đồng hồ Daytona tối giản, gương Highsider, công tắc Motogadget và đèn hậu-ba-trong-một Kellermann cho phép chiếc xe hợp pháp hoá để lưu thông trên đường mà không phá vỡ tổng thể thiết kế.
Dây điện được giấu kín trong ghi đông, gọn gàng và an toàn. Hệ thống báo rẽ trước cũng đến từ Kellermann – loại nhỏ gọn nhưng sáng rõ, giúp xe vừa an toàn vừa mang giá trị thẩm mỹ cao.
Cụm đèn hậu Kellermann tích hợp gọn gàng, đồng hồ Daytona ứng dụng tinh tế
Lốp TKC80 – Chuẩn mực của scrambler
Không có món đồ nào hoàn thiện dáng scrambler hơn lốp Continental TKC80 – loại lốp lốp gai đa dụng được giới độ xe Hà Lan cực kỳ ưa chuộng. Vừa có hiệu suất bám đường tốt, vừa tăng vẻ ngoài “chiến đấu”, bộ lốp này là mảnh ghép cuối cùng hoàn hảo cho tổng thể hài hoà.
Buổi chụp hình chiếc R100 độ được thực hiện tại garage Porsche của Rico Customs – đơn vị nổi tiếng với các bản phục chế Porsche chính hãng, cho thấy sự kết nối, tương hỗ và kính trọng lẫn nhau giữa các nghệ nhân độ xe tại Hà Lan.
Lốp Continental TKC80 giúp BMW R100 sẵn sàng trên đủ loại địa hình, từ đô thị đến đường đất
Kết luận
Một bản độ scrambler mẫu mực với tâm huyết đỉnh cao từ Erwin Dijkstra đã tái định nghĩa lại khái niệm BMW R100 đối với dân chơi xe trên toàn thế giới. Sự kết hợp giữa kỹ thuật khôi phục tỉ mỉ, phong cách cổ điển hiện đại cùng triết lý độ xe thực dụng mang phong vị Hà Lan khiến chiếc xe không chỉ đẹp mà còn “sống” thật – sẵn sàng để lái, trải nghiệm, và chinh phục.
Khám phá thêm những mẫu xe độ ấn tượng khác tại website chính thức: hondahanoi.vn.