Từ một chiếc BMW R100 đời 1982 nguyên bản, đội ngũ độ xe danh tiếng Cafe Racer Dreams tại Tây Ban Nha đã tạo nên bản độ mang mã hiệu CRD 132 với phong cách Brat Style đặc trưng. Không đơn giản chỉ là “trang điểm” lại một chiếc mô tô, đây là quá trình phục dựng và cải tiến sâu sắc, kết hợp giữa tinh thần cổ điển với công nghệ hiện đại, nhằm tạo ra một chiếc xe vừa mang tính thẩm mỹ cao vừa vận hành hiệu quả trong mọi điều kiện.
Brat Style – Phong cách khó định hình nhưng đầy cuốn hút
Brat Style là một trào lưu độ xe đến từ Nhật Bản, nổi bật bởi triết lý giữ nguyên nền tảng gốc của xe và chỉ thay đổi những chi tiết nhỏ nhưng có tác động lớn đến tổng thể. Go Takamine, người sáng lập Brat Style, đã truyền cảm hứng cho hàng loạt bản độ mang âm hưởng cổ điển, bụi bặm nhưng vẫn đậm tính cá nhân.
Cafe Racer Dreams cũng không ngoại lệ. Với kinh nghiệm độ hàng chục chiếc BMW R-series, đội ngũ của họ đã lựa chọn R100 đời 1982 làm nền tảng để tạo ra CRD 132. Điều đặc biệt là họ không cố “làm mới” hoàn toàn, mà giữ lại linh hồn nguyên bản, đồng thời thêm vào nét cá tính riêng biệt qua từng chi tiết.
Cải tiến khung sườn và chi tiết khung phụ
Ngay từ bước đầu tiên, toàn bộ xe được tháo rời triệt để, mọi bộ phận được kiểm tra kỹ lưỡng, làm sạch và phân loại. Khung xe tổng thể được giữ nguyên cấu trúc chính, tuy nhiên phần khung phụ phía sau được cắt ngắn và hàn thêm vòng thép hình bán nguyệt giúp định hình phong cách Brat.
Để đảm bảo khả năng chở hai người, bộ gác chân sau được thiết kế lại tinh tế với các chốt bắt giấu kín trong khung, mang lại cảm giác gọn gàng. Toàn bộ khung sườn sau khi hoàn thiện được sơn đen tuyền đồng bộ với hệ truyền động phía sau – cũng được làm lại từ đầu.
Khung phụ được tinh chỉnh với vòng thép sau và gác chân gọn gàng
Sắc màu độc đáo và hiệu ứng thị giác mạnh mẽ
Một điểm nhấn ấn tượng của bản độ CRD 132 chính là màu sơn xanh đặc trưng được lấy cảm hứng từ dòng xe hiệu suất cao BMW M5. Tông xanh này mang lại cảm giác hiện đại giữa tổng thể cổ điển của chiếc xe.
Đi kèm với thân xe là bảng số mang con số 77 – con số được xem là may mắn tại nhiều quốc gia – nổi bật trên nền cam, đem lại hiệu ứng thị giác mạnh. Bảng số được lắp thông minh bằng khóa nhanh và có thể tháo rời dễ dàng khi cần thiết.
Bình xăng màu xanh BMW M5 phối cùng bảng số cam số 77 nổi bật
Yên xe và chi tiết nội thất kiểu cổ điển
Một trong những điểm thể hiện rõ tinh thần Brat Style là thiết kế yên xe phẳng, dạng ghế dài có thể chở hai người. Với CRD 132, phần yên được chế tác hoàn toàn thủ công — từ lớp base thép tới mút cao cấp, bọc da sậm màu khâu chỉ hình quả trám.
Đồng bộ với yên là ốp hông bình xăng được bọc tương tự, tạo thành cặp chi tiết nổi bật. Ghi-đông sử dụng tay nắm Biltwell cùng hoạ tiết giống da yên. Những chi tiết như chắn bùn trước và sau được làm thủ công, đánh bóng nhẹ và giữ nguyên màu kim loại tạo cảm hứng vintage rõ rệt.
Yên và ốp da khâu quả trám, kết hợp tay nắm Biltwell cổ điển
Hệ thống giảm xóc và phanh được nâng cấp toàn diện
Không chỉ làm đẹp, CRD đã cải tiến khả năng vận hành bằng cách thay toàn bộ hệ thống giảm xóc trước bằng phuộc Showa đường kính 43mm, kết hợp với bộ cổ phuộc nguyên bản phía dưới và yếm CNC hoàn toàn mới ở phía trên.
Để giữ lại bộ mâm nguyên bản của BMW, hàng loạt các thay đổi ở trục bánh và ổ bi được thực hiện. Không dừng lại ở đó, phanh đĩa kép được thêm vào phía trước, đi kèm cùm phanh Tokico hiệu suất cao. Ở phía sau là bộ phuộc Hagon nổi tiếng về độ ổn định và êm ái.
Phuộc Showa, phanh Tokico và phuộc sau Hagon nâng tầm hiệu năng
Cải thiện động cơ và hút gió hiệu suất cao
Mặc dù không thực hiện tăng công suất triệt để, nhưng đội ngũ CRD vẫn đảm bảo khối động cơ boxer 2 xy-lanh 980cc hoạt động mượt mà và đáng tin cậy. Động cơ được vệ sinh, làm lại đồng thời sơn phủ màu đen nhám mạnh mẽ, đi kèm với nắp máy mới mang thiết kế tinh gọn.
Hệ thống hút gió được nâng cấp bằng lọc gió K&N pod thay thế hộp gió nguyên bản, giúp động cơ lấy không khí hiệu quả hơn và đồng thời tạo vẻ đẹp cơ khí bắt mắt.
Động cơ boxer phủ đen, nắp máy mới, lọc gió K&N dạng pod
Ống xả SuperTrapp và hệ thống điện tân trang
Giữ đúng tinh thần Brat Style, ống xả dạng short headers kết hợp muffler SuperTrapp giúp cho âm thanh xe có thể điều chỉnh – từ trầm ấm tới gầm rú mạnh mẽ. Toàn bộ dàn ống xả được chải xước mờ, đồng bộ với bộ chắn bùn kim loại để tạo sự nhất quán.
Phía dưới động cơ, hộp bình ắc-quy mới nhẹ hơn được đặt bên trong khung riêng. Cùng với đó là hệ thống điện được thiết lập lại hoàn toàn từ A đến Z, với dây dẫn tối ưu hóa và rút gọn gọn gàng.
Ống xả SuperTrapp dạng ngắn với âm thanh tùy chỉnh, tông hoàn thiện xước
Thiết bị điện tử tối giản – phong cách hoài cổ
Đèn pha lớn phía trước dạng halogen cổ điển được tích hợp đồng hồ tốc độ ngay trong chóa — vừa tiết kiệm không gian vừa giữ nét thời thượng năm 60. Đèn hậu và đèn xi-nhan kiểu cổ điển được sơn thủ công, duy trì tông màu nhất quán.
Công tắc khởi động được chuyển vị trí ẩn đi cùng các linh kiện Motogadget cao cấp giúp giảm thiểu dây điện rối rắm. Ngoài ra, một cụm đèn nhỏ được bố trí riêng biệt để hỗ trợ chiếu sáng phụ trợ.
Đèn pha cổ điển tích hợp đồng hồ, xi-nhan có vỏ trong, tinh tế
Lốp Continental TKC 80 – dấu ấn cá nhân
Lựa chọn lốp xe cũng không qua loa. CRD đã quyết định sử dụng bộ lốp Continental TKC 80 – một mẫu lốp lai giữa đường phố và địa hình – vừa thẩm mỹ vừa hữu dụng. Mẫu gai vuông mạnh mẽ tạo lực bám tốt, trong khi vẫn phù hợp với dáng Brat bụi bặm của CRD 132.
Lốp Continental TKC 80 tạo điểm nhấn cá nhân và tăng độ bám
Kết luận
Sau chỉ 8 tuần, Cafe Racer Dreams đã biến một chiếc BMW R100 nguyên bản thành CRD 132 – một bản độ đậm chất Brat Style, hòa trộn hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, giữa thẩm mỹ và hiệu năng. CRD 132 không chỉ là một chiếc xe dùng để ngắm nhìn, mà còn là cỗ máy sẵn sàng chinh phục mọi cung đường theo phong cách riêng biệt của người sở hữu.
Khám phá thêm những bản độ đỉnh cao và cập nhật tin tức xe máy hấp dẫn nhất tại hondahanoi.vn.