Sở hữu một chiếc mô tô đậm chất cá tính và hiệu năng vượt trội là ước mơ của không ít người đam mê tốc độ. Với xưởng độ xe danh tiếng VTR Customs đặt tại Thụy Sỹ – nơi trực thuộc một trong những đại lý BMW Motorrad lớn nhất – việc biến chiếc BMW R 1300 GS thành một “quái thú” Super Moto là minh chứng sống động cho sự táo bạo và tinh tế đến từng chi tiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá quy trình “lột xác” đầy ấn tượng của mẫu xe Adventure hàng đầu này, từ thiết kế, hiệu suất cho tới cảm giác lái vượt xa mong đợi.
Nền tảng kỹ thuật và lý do chọn BMW R 1300 GS
BMW R 1300 GS vốn được mệnh danh là mẫu mô tô Adventure đỉnh cao toàn cầu. Từ chiến thắng tại Dakar Rally cho tới vai diễn đồng hành cùng Ewan McGregor trong cuộc hành trình “Long Way”, mẫu xe này đã xây dựng được danh tiếng vững chắc và trở thành biểu tượng trong phân khúc adventure.
Tuy nhiên, đối với những người sáng lập VTR Customs là Daniel, Stefano và Marcel – những tín đồ Super Moto đích thực – thì R 1300 GS lại là “tấm toan hoàn hảo” để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật tốc độ độc nhất vô nhị. Việc lựa chọn R 1300 GS bản không phải Adventure cũng là một chiến lược thông minh để tối ưu trọng lượng ngay từ ban đầu.
Lý do chọn phong cách Super Moto
Việc VTR Customs tập trung vào phong cách Super Moto không hề ngẫu nhiên. Thụy Sỹ là quốc gia có quy định nghiêm ngặt về đua xe do ảnh hưởng từ thảm họa Le Mans năm 1955. Trong bối cảnh đó, Super Motard – dòng mô tô lai giữa địa hình và đường phố – lại là một trong những thể loại đua xe hợp pháp và phổ biến tại đây. Đây chính là lý do khiến VTR Customs lựa chọn hướng phát triển này cho hầu hết các bản độ cao cấp của mình.
BMW R 1300 GS bản độ phong cách Super Moto tại Thụy Sỹ
Tối ưu trọng lượng và bộ mâm carbon đắt giá
Phiên bản BMW R 1300 GS được lựa chọn không nằm trong cấu hình Adventure, từ đó giúp giảm ngay 32kg trọng lượng – đưa toàn bộ trọng lượng xuống còn ngang bằng với mẫu Royal Enfield Super Meteor 650 nhưng lại sở hữu sức mạnh gấp ba lần.
Để tiếp tục giảm trọng lượng chưa được treo (unsprung mass), VTR trang bị mâm Rotobox carbon sợi cao cấp 17 inch cho cả trước và sau, thay thế cặp mâm 19 inch nguyên bản. Bao quanh là lốp Continental siêu bám đường, mang lại khả năng phản hồi và cảm giác lái chính xác hơn bao giờ hết.
Mâm Rotobox carbon 17 inch giúp giảm trọng lượng đáng kể và tăng hiệu năng
Để phù hợp với cấu hình mới, hệ thống ABS cần được nâng cấp bằng vòng đĩa mới trước khi tiến hành kiểm định an toàn (MFK) để xe được chấp nhận đăng ký hợp pháp với mâm carbon – một quy trình tốn khoảng 250 Euro.
Chi phí quy đổi hiệu năng: “6.500 USD xứng đáng”
Chi phí nâng cấp mâm và bộ lốp lên tới 6.500 USD có thể khiến nhiều người chùn bước, nhưng với độ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, Dani tại VTR Customs sẵn sàng cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp để cảm nhận sự khác biệt. Không chỉ nhẹ hơn, những thay đổi này còn mang lại một ngoại hình dũng mãnh đầy phong cách thể thao.
Cắt gọn thân xe và tái thiết kế vẻ ngoài
VTR Customs tiến hành loại bỏ phần đuôi sau nguyên bản, thay vào đó là một bộ đuôi ngắn tuỳ chỉnh do họ thiết kế. Hệ thống chắn bùn gắn trục sau cồng kềnh bị loại bỏ hoàn toàn, nhường chỗ cho giá gắn biển số Rizoma nhỏ gọn và sắc sảo.
Kính chắn gió truyền thống cũng được thay thế bằng tấm kính khói nhỏ gọn, tăng thêm vẻ bề ngoài hầm hố và tối giản. Đi cùng với đó là quá trình làm sạch các lỗ vít, khung bắt mặc định nhằm mang đến một diện mạo “dọn gọn” không thừa thãi.
Thiết kế đuôi xe gọn nhẹ và tối giản mang đặc trưng Super Moto
Định hình phong cách “Monster Moto”
Một trong những chi tiết nổi bật nhất trên bản độ BMW GS1300 Super Moto là bộ màu ngoại thất. Sử dụng tông màu chủ đạo trầm lặng, từ đó tạo điểm nhấn bằng các chi tiết xanh baby và vàng chanh nổi bật, VTR đã thành công trong việc tạo ra dáng vẻ “quái vật đường phố” cực kỳ ấn tượng.
Tiếp tục theo đuổi phong cách cá nhân hóa, chắn bùn trước làm bằng sợi carbon – được phát triển nguyên gốc cho mẫu S1000RR – giờ đây được gắn lên với bộ pát mới, tạo sự liền mạch và vừa khít với cấu trúc bánh 17 inch.
Phong cách màu sắc cá tính với các chi tiết vàng và xanh baby nổi bật
Hệ thống ống xả độ và chi tiết vận hành
Để tăng tính đồng bộ về thẩm mỹ, toàn bộ đường ống xả được bọc chống nhiệt (heat wrap), vừa giúp giảm nhiệt độ bề mặt, vừa tăng vẻ “hầm hố” cho xe. Ống xả SC Project Black Edition cùng bộ điều khiển loại bỏ van xả được lắp đặt, giúp giữ nguyên phản ứng của ECU mà vẫn phát huy âm thanh uy lực đặc trưng của động cơ boxer.
Ngoài ra, bộ để chân cao cấp Gilles Tooling cùng tay côn, phanh BMW loại ngắn tuỳ chỉnh (shorty levers) được lựa chọn nhằm cải thiện khả năng điều khiển chính xác trong mọi tình huống.
Ống xả SC Project Black Edition cho âm thanh động cơ đặc trưng và mạnh mẽ
Tối ưu trọng lượng thị giác và hệ thống chiếu sáng
Hệ thống đèn trên mẫu xe này cũng được nâng cấp toàn diện. Đèn xi-nhan trước Kellermann Atto cực nhỏ, trong khi phía sau sử dụng cấu hình 3 trong 1 siêu nhỏ gọn. Cặp gương bar-end không gương truyền thống đến từ Motogadget giúp hoàn thiện thiết kế tối giản nhưng vẫn đầy công năng.
Tất cả hệ thống điện tử gốc – vốn là điểm mạnh của R 1300 GS – vẫn được giữ nguyên, mang lại trải nghiệm lái hiện đại, an toàn và kiểm soát tối ưu.
Yên xe tuỳ chỉnh – điểm nhấn thẩm mỹ và công năng
Chiếc yên được làm thủ công là một tác phẩm thực thụ: sử dụng da đen đục lỗ, phối hai dải Alcantara với đường chỉ may xanh đồng bộ với ngoại thất. Không chỉ đẹp mắt, yên xe còn được thiết kế công thái học nhằm tạo sự thoải mái cao nhất cho hành trình dài hoặc vòng đua tốc độ ngắn.
Yên tuỳ chỉnh bằng da đen và Alcantara với đường chỉ xanh tinh tế
Kết luận: Một siêu phẩm “hạng nặng” cho đường phố
BMW R 1300 GS Super Moto do VTR Customs phát triển là minh chứng rõ ràng cho đẳng cấp độ xe tại Thụy Sỹ, nơi kỹ thuật chính xác và óc thẩm mỹ hội tụ. Từ một chiếc mô tô địa hình Adventure danh tiếng, bản độ này đã trở thành biểu tượng đường phố sở hữu phong cách hoàn toàn khác biệt, hiệu suất bùng nổ, và cá tính cực mạnh.
Nếu bạn là người đam mê mô tô độ, yêu thích khám phá giới hạn thiết kế và kỹ thuật, thì đây là một ví dụ điển hình đáng để chiêm ngưỡng và học hỏi. Để khám phá thêm những mẫu mô tô độ ấn tượng khác, hãy truy cập ngay website chính thức tại: hondahanoi.vn.