Sau gần hai năm nhá hàng, liên doanh Sony Honda Mobility (SHM) cuối cùng cũng chính thức mở đặt trước cho mẫu xe điện AFEELA 1 – một bước đi chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường xe điện phổ thông cao cấp, đối đầu trực diện với Tesla Model S. Dù gây ấn tượng mạnh nhờ loạt công nghệ tiên tiến, AFEELA 1 vẫn phải vượt qua nhiều rào cản khắt khe – từ giá bán cao ngất ngưởng đến kỳ vọng chưa hồi đáp từ cộng đồng đam mê xe điện.
Thiết kế hiện đại, đậm chất EV toàn cầu
AFEELA 1 mang dáng dấp quen thuộc đặc trưng của dòng sedan chạy điện: thân xe nhiều đường cong mềm mại giúp giảm lực cản gió, bộ mâm khí động học và cụm đèn thanh ngang chạy dài. Ấn tượng đầu tiên từ ngoại hình của AFEELA chính là sự gọn gàng, sạch sẽ và tương lai, có phần gợi nhớ tới mẫu Hyundai Ioniq 6.
AFEELA 1 góc chụp phía trước bên lái
Với hai phiên bản được giới thiệu – Origin và Signature – chiếc xe có sự khác biệt nhẹ về trang bị ngoại thất. Trong khi bản Origin trung thành với màu đen chủ đạo và mâm 19 inch thì bản Signature thể hiện đẳng cấp rõ rệt với mâm 21 inch hiếm thấy cùng ba tùy chọn màu sắc cá tính.
AFEELA 1 chụp ngang thân xe
Nội thất của tương lai: nơi công nghệ lấn át cơ khí
Nếu như ngoại hình mang hơi hướng “EV truyền thống”, thì khoang cabin của AFEELA 1 lại là khung cảnh bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Màn hình toàn cảnh bao phủ toàn bộ mặt táp lô – từ bên ghế phụ tới vô lăng – mang đến trải nghiệm thị giác chưa từng thấy trên thị trường hiện nay.
AFEELA 1 nội thất buồng lái
Bảng hiển thị này không đơn thuần để tra cứu thông số xe, mà còn tích hợp hệ thống quản lý cảm xúc – từ màu sắc giao diện đến nội dung hiển thị, biến nội thất AFEELA 1 thành không gian tùy biến công nghệ cao. Phía sau, hành khách được thư giãn với hai màn hình LED 12.9 inch có độ sáng cao, màu sắc sống động và khả năng kết nối HDMI hoàn chỉnh.
AFEELA 1 màn hình ghế sau
Toàn bộ nội thất sử dụng sợi bền vững tái chế, phối màu đen cho bản Origin hoặc xám sang trọng trong phiên bản Signature. Đây là minh chứng cho nỗ lực hướng tới sự bền vững – một điểm cộng lớn trong xu thế “xanh hóa” ngành ô tô.
AFEELA 1 không gian cabin bên hông
Phân biệt hai phiên bản AFEELA 1 Origin và Signature
AFEELA 1 Origin – Tối giản nhưng “đủ dùng”:
- Giá khởi điểm: 89.900 USD (~145.000 AUD)
- Mâm hợp kim 19 inch cùng lốp kích cỡ tiêu chuẩn
- Màu ngoại thất và nội thất chỉ có tùy chọn màu đen
- Hệ thống lái bán tự động AFEELA Intelligent Drive (cấp độ 2+)
- Media Bar hiển thị thông tin phía ngoài cản trước
- Màn hình toàn cảnh, bản đồ 3D, giải trí nhập vai
- 40 cảm biến, công suất xử lý 800TOPS
- 5G, Digital Key, ứng dụng di động
- Dẫn động đồng bộ, vô lăng dạng yoke
- Hệ thống âm thanh không gian và khử ồn chủ động
- Tích hợp sạc siêu tốc Tesla Superchargers
AFEELA 1 Signature – Xứng tầm chủ nhân công nghệ:
- Giá khởi điểm: 102.900 USD
- Mâm 21 inch – nâng cao tính thể thao
- Thêm màu trắng Calm White và xám Tidal Grey
- Màu nội thất bổ sung: xám tro sang trọng
- Hệ thống giải trí riêng biệt hàng ghế sau
- Camera quan sát trung tâm, tích hợp HomeLink
- Đầy đủ tất cả tính năng bản Origin cộng thêm trải nghiệm giải trí phong phú hơn
AFEELA 1 góc sau ba phần tư
Động cơ và quãng đường hoạt động
AFEELA 1 được trang bị hệ thống dẫn động AWD với:
- Hai động cơ điện 180kW trước và sau
- Tổng công suất cực đại đạt 360kW
- Pin lithium-ion 91kWh
- Tầm hoạt động theo chuẩn EPA: khoảng 483 km
- Sạc siêu tốc DC: tối đa 150kW
- Sạc AC: 11kW
- Hỗ trợ bộ sạc NACS giống hệ thống Tesla
Điểm trừ dễ thấy là thời gian sạc chưa thực sự cạnh tranh khi so với Tesla Model S hay Lucid Air. Và dù sở hữu hiệu suất mạnh mẽ, AFEELA vẫn chưa có thông số chính thức về khả năng tăng tốc, tuy nhiên dự đoán sẽ gần mốc 4 giây để tăng từ 0 lên 100 km/h.
AFEELA 1 thanh hiển thị phía trước
AFEELA 1 nhắm đến ai?
AFEELA 1 không dành cho tất cả mọi người. Đây là mẫu sedan điện cao cấp hướng tới nhóm khách hàng yêu thích công nghệ, đòi hỏi xe phải là “thiết bị di động kết nối toàn diện” hơn là chỉ là phương tiện di chuyển thông thường.
AFEELA 1 bản mẫu lăn bánh thực tế
Theo CEO Yasuhide Mizuno (SHM), AFEELA là biểu tượng cho bước ngoặt chuyển dịch từ xe truyền thống thành nền tảng di động – một tổ hợp của phần mềm, mạng kết nối và trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là thị trường hiện tại đã đầy rẫy đối thủ vượt trội cả về công nghệ lẫn giá bán, trong khi AFEELA chưa tạo dựng được dấu ấn riêng biệt ngoài tốc độ xử lý hay hệ màn hình toàn diện.
AFEELA có phải là Tesla killer? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, rõ ràng SHM đang đặt toàn bộ cược vào một xu hướng mới – nơi giá trị không còn nằm ở mã lực hay khả năng lái, mà là trải nghiệm xuyên suốt từ hệ thống phần mềm đến sự thoải mái khi tương tác với cabin.
Kết luận
AFEELA 1 không phải là mẫu xe dễ tiếp cận trên mọi khía cạnh – từ giá trị, tính năng, đối tượng khách hàng đến mức độ cạnh tranh trên thị trường xe điện. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình của liên minh công nghệ-áo-xe Nhật Bản Sony Honda Mobility.
AFEELA mở ra cách tiếp cận mới về xe điện – nơi người lái là trung tâm của khả năng kết nối, tương tác và thay đổi bối cảnh sử dụng xe. Tuy nhiên, để thành công trên mặt trận thương mại, AFEELA sẽ cần nhiều hơn thế – từ chiến lược định giá hợp lý, đến thúc đẩy trải nghiệm lái thực tế vượt trội và công nghệ không bị “tụt hậu” quá nhanh.
Khám phá chi tiết hơn về các mẫu xe, công nghệ và câu chuyện phía sau Honda và ngành xe điện tại hondahanoi.vn – nơi cập nhật nhanh nhất và chuẩn xác nhất những tin tức mới nhất từ thế giới xe động cơ đến xe điện.