Trong khi thị trường ô tô toàn cầu đang hướng tới một tương lai đầy điện hóa, những mẫu sedan hiệu suất cao sử dụng động cơ xăng vẫn giữ được sức hút riêng không thể chối từ đối với người yêu xe. Audi RS 5 Competition Plus chính là minh chứng tiêu biểu cho điều đó — một mẫu xe pha trộn hoàn hảo giữa sự tinh tế trong thiết kế của Audi với khả năng vận hành vượt trội, được phát triển nhằm tái khẳng định vị thế của dòng RS giữa các đối thủ sừng sỏ như BMW M3 Competition và Mercedes-AMG C63 S E Performance.
Audi không chỉ làm mới RS 5 bằng một bộ trang bị ngoại thất ấn tượng, mà còn nâng tầm trải nghiệm lái với hệ thống treo mới, tăng hiệu suất tăng tốc và nâng cao cá tính động cơ. Hãy cùng khám phá chi tiết cỗ máy giới hạn chỉ 75 chiếc tại thị trường Úc này.
Giá bán và cấu hình: Mức giá tương xứng với giá trị hiệu suất
Audi RS 5 Competition Plus tại thị trường Úc có mức giá khởi điểm từ 182.005 đô la Úc (chưa bao gồm phí lăn bánh), cao hơn 13.990 đô so với RS 5 tiêu chuẩn (168.015 đô). Nếu chọn thêm ghế RS thể thao dạng bucket, giá sẽ nâng lên thành 183.305 đô.
Sự khác biệt về giá không chỉ nằm ở tên gọi “Competition Plus” mà còn là một gói nâng cấp toàn diện bao gồm hệ thống treo chuyên dụng RS Sport Suspension Pro, hệ thống xả RS thể thao, vi sai quattro thể thao cải tiến và nhiều công nghệ tinh chỉnh hiệu suất.
Mặt trước Audi RS 5 Competition Plus phiên bản tĩnh
Audi Úc xác nhận chỉ phân phối tổng cộng 75 xe thuộc dòng Competition Plus, gồm cả RS 4 Avant và RS 5 Sportback. Điều này khiến xe trở nên cực kỳ giới hạn và hứa hẹn trở thành món “bảo bối” với giới sưu tầm xe hiệu suất cao.
Động cơ và truyền động: Vẫn là V6 nhưng mạnh mẽ và phấn khích hơn
Audi RS 5 Competition Plus vẫn sử dụng động cơ biturbo V6 dung tích 3.0L quen thuộc, sản sinh công suất 331 kW tại 5.700–6.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 600 Nm ngay từ 1.900 vòng/phút. Tuy nhiên, với những tinh chỉnh phần mềm ở hộp số (TCU) và ECU, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 3,8 giây — nhanh hơn 0,1 giây so với bản tiêu chuẩn.
Phần đuôi xe Audi RS 5 Competition Plus đang chạy trên đường
Đặc biệt, hệ thống xả RS thể thao cùng ống xả màu đen mờ và việc giảm cách âm giữa khoang động cơ và cabin đã giúp xe có âm thanh sống động, mạnh mẽ hơn — khắc phục rõ ràng điểm yếu lớn nhất trước đây của RS 5 vốn bị chê là thiếu cảm xúc động cơ.
Không những vậy, thay đổi này cũng giúp xe nhẹ hơn 8 kg, tạo lợi thế ở cả khả năng xử lý và tiết kiệm nhiên liệu.
Trải nghiệm lái: RS Sport Suspension Pro tạo nên khác biệt
Những thay đổi lớn nhất của RS 5 Competition Plus đến từ hệ thống treo RS Sport Suspension Pro — bộ coilover điều chỉnh thủ công, giảm chiều cao xe 10 mm so với bản tiêu chuẩn. Ngoài ra, nếu muốn, người dùng có thể hạ thêm 10 mm nữa để đạt độ hạ gầm tối đa lên tới 20 mm.
Cận cảnh thiết kế mâm trước Audi RS 5 Competition Plus
Điều này giúp trọng tâm xe thấp hơn, khả năng ôm cua tốt hơn, tạo cảm giác xe “dính chặt” mặt đường trong mọi tình huống. Hệ thống giảm chấn có thể điều chỉnh 3 mức cùng thanh ổn định cứng hơn giúp RS 5 thêm sắc sảo trong từng pha vào cua.
Hệ thống lái động với tỷ lệ cố định 1:13.1 mang lại khả năng phản hồi chính xác theo từng chuyển động vô-lăng, kết hợp cùng vi sai quattro thể thao và phần mềm ABS mới đã giúp giảm quãng đường phanh từ 100 km/h xuống tới 2 mét khi sử dụng lốp tùy chọn Pirelli P Zero Corsa.
Động cơ V6 Biturbo Audi RS 5 Competition Plus
Khoang nội thất: Sự cân bằng giữa công nghệ và tinh thần cơ khí
Bên trong khoang lái, Audi RS 5 Competition Plus không chạy theo xu hướng “số hóa toàn phần” như nhiều đối thủ. Xe vẫn giữ lại nhiều nút bấm vật lý trực quan, trong khi hệ thống thông tin giải trí trung tâm gồm màn hình cảm ứng 10,1 inch — hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây và Android Auto qua cáp — mang lại sự tiện nghi vừa đủ.
Toàn cảnh tap-lô Audi RS 5 Competition Plus
Ngoài ra, xe trang bị hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 3D công suất 755W với 19 loa, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), sạc điện thoại không dây và bảng đồng hồ kỹ thuật số.
Phần ghế ngồi được bọc da Nappa cao cấp với đường chỉ khâu tổ ong đặc trưng. Đáng chú ý, tùy chọn ghế RS dạng bucket mang lại trải nghiệm thể thao chân thực và thiết yếu nếu muốn tối ưu hóa cảm giác lái.
Ghế RS bucket phía trước trên Audi RS 5 Competition Plus
Bên cạnh đó, gói tùy chọn “RS design package” phối đỏ, trị giá 3.400 đô, bổ sung lớp bọc Alcantara cho vô lăng, cần số và bệ trung tâm, cùng dây an toàn viền đỏ và thảm sàn chỉ thêu đỏ nổi bật — tất cả tạo nên một không gian lái đậm DNA của dòng RS.
Thiết kế ngoại thất: Mạnh mẽ, lạnh lùng và đầy cá tính
Hiện Audi RS 5 Competition Plus có thêm màu sơn Sebring Black với hiệu ứng pha lê độc quyền, đi kèm logo Audi hoàn thiện đen bóng cả phía trước và sau. Gói bánh mâm 20 inch 5 chấu kiểu chữ Y dạng phay bóng khiến xe càng thêm nổi bật bên cạnh những chiếc RS 5 truyền thống.
Logo RS phía sau xe Audi RS 5 Competition Plus
Kết hợp cùng bộ lốp thể thao hiệu suất cao Pirelli P Zero Corsa, mẫu xe này sẵn sàng chinh phục mọi cung đường cũng như đường đua trong những dịp đặc biệt.
Tổng kết: RS 5 Competition Plus – Phiên bản RS xuất sắc nhất từ trước đến nay
Không chỉ đơn thuần là phiên bản giới hạn, Audi RS 5 Competition Plus còn là chiếc RS 5 tốt nhất từng được chế tạo. Với hiệu năng cải thiện rõ rệt, hệ thống treo thể thao cao cấp, ngoại thất ấn tượng và nội thất đậm chất đua xe, đây là mẫu xe dành cho nhóm khách hàng đam mê tốc độ thực thụ với niềm tự hào về sự khác biệt.
Mặc dù mức giá 182.005 đô Úc không rẻ và thị trường có nhiều lựa chọn mới hấp dẫn hơn, RS 5 Competition Plus vẫn là lựa chọn độc đáo cho người chơi xe, và đặc biệt sẽ giá trị hơn theo thời gian nhờ tính giới hạn.
Nếu bạn là một tín đồ Audi đích thực muốn sở hữu tinh hoa của dòng RS trước khi thế giới chuyển sang thuần điện, đừng bỏ qua Audi RS 5 Competition Plus.
Khám phá thêm các dòng xe đáng chú ý và cập nhật tin tức mới nhất tại hondahanoi.vn.