Chiếc BMW M4 CSL 2023 là minh chứng rõ ràng nhất rằng BMW vẫn luôn biết cách làm sống dậy lịch sử và kết hợp nó với công nghệ hiện đại để tạo nên một mẫu xe thể thao đường phố đầy cảm xúc. Là phiên bản giới hạn với chỉ 1000 chiếc trên toàn cầu, M4 CSL không chỉ đại diện cho đỉnh cao hiệu suất mà còn là một biểu tượng phong cách, tốc độ và tinh thần đua xe mà BMW đã gầy dựng suốt 5 thập kỷ qua.
Sức mạnh động cơ kế thừa từ đường đua
Là biến thể hiệu suất cao nhất trong dòng M4, phiên bản CSL (Competition, Sport, Lightweight) nhận được nhiều nâng cấp từ động cơ đua, với công nghệ tối tân được BMW truyền tải trọn vẹn vào mẫu xe thương mại.
Cụ thể, BMW M4 CSL 2023 sử dụng nền tảng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp kép 3.0L (S58) quen thuộc nhưng được tinh chỉnh lại mạnh mẽ hơn. Công suất cực đại đạt 405 kW (tương đương 550 mã lực) – tăng 30 kW so với bản M4 Competition tiêu chuẩn. Sức kéo ấn tượng 650Nm được tạo ra trong dải vòng tua rộng từ 2.750 đến 5.950 vòng/phút, đảm bảo khả năng tăng tốc mượt và đầy uy lực.
BMW M4 CSL đuôi xe với dải đèn hậu thiết kế mới cùng hệ thống ống xả titan
Hệ thống xả titan siêu nhẹ kết hợp với cửa gió điều khiển điện tử giúp cải thiện âm thanh động cơ – sống động hơn, sắc bén hơn và góp phần tiết kiệm trọng lượng.
Động cơ được kết nối với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau – cấu hình truyền thống mang lại sự thuần khiết trong khả năng điều khiển. Cả hệ thống treo động cơ và hộp số đều được gia cố để tăng độ phản hồi khi vào cua.
Thông số hiệu suất ấn tượng
Sự kết hợp giữa tăng công suất và giảm khối lượng giúp M4 CSL đạt khả năng tăng tốc vượt trội:
- 0 – 100 km/h: 3,7 giây
- 0 – 200 km/h: chỉ 10,7 giây
- Vận tốc tối đa: 307 km/h (giới hạn điện tử)
Không chỉ là xe nhanh trên đường thẳng, M4 CSL còn là chiếc BMW thương mại nhanh nhất từng đạt vòng quanh đường đua Nurburgring (Cấu hình 20,832km) chỉ trong 7 phút 20.207 giây – vượt qua cả Porsche 911 Turbo S về thời gian trên sân ngắn 20,632km.
BMW M4 CSL đang drift trên đường đua với độ bám và gia tốc mạnh mẽ
Giảm trọng lượng tối đa – triết lý “Lightweight” sống dậy
Một trong những yếu tố nổi bật của CSL chính là việc giảm trọng lượng mạnh mẽ so với bản Competition. Cụ thể, BMW đã tiết kiệm khoảng 100kg thông qua những thay đổi thông minh:
- Ghế xô M Carbon toàn phần: giảm 24kg
- Hệ thống phanh gốm carbon, mâm và hệ thống treo nhẹ: giảm 21kg
- Các chi tiết nhựa gia cố sợi carbon (nắp capô, mui, bảng điều khiển trung tâm): giảm 11kg
- Ống xả titan: giảm 4kg
- Loại bỏ hàng ghế sau và dây đai đi kèm: giảm 21kg
- Cắt giảm vật liệu cách âm truyền thống, thay bằng vật liệu nhẹ: giảm 15kg
- Tinh chỉnh các chi tiết như lưới tản nhiệt, đèn hậu, lót sàn và hệ thống điều hòa: giảm 4kg
Các khung giằng trước, phần tử nhôm đúc quanh tháp giảm xóc cho độ cứng thân xe cao hơn, kết hợp với thiết lập bánh xe riêng gồm camber trước lớn hơn, giảm chấn và thanh cân bằng độc quyền. Xe được hạ thấp thêm 8mm và trang bị bộ mâm M hợp kim rèn nhẹ kích thước 19 inch phía trước, 20 inch phía sau.
Khoang nội thất BMW M4 CSL với thiết kế tinh giản, tập trung cho người lái
Nội thất: Tối giản nhưng đậm chất M
Bước vào cabin M4 CSL 2023, không thể không nhắc tới ghế xô M Full Carbon – loại ghế nhẹ nhất từ trước đến nay của BMW. Mặc dù không thể điều chỉnh lưng ghế và cần chỉnh vị trí thủ công, nhưng hỗ trợ tuyệt vời trong các tình huống lái tốc độ cao.
Nếu bạn muốn chinh phục đường đua, M4 CSL sẵn sàng với khả năng lắp dây an toàn 6 điểm.
Vô-lăng bọc Alcantara, trần xe tối màu anthracite, cùng dàn carbon trang trí khắp cabin giúp tăng tính thể thao. Vẫn giữ nguyên bộ đôi màn hình hiện đại: bảng đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch và màn hình cảm ứng 10.25 inch trung tâm, đồng thời giữ nguyên các nút bấm hiệu năng M chuyên dụng.
Chi tiết khâu chỉ đỏ tạo sự tương đồng với các điểm nhấn trên ngoại thất.
Màn hình trung tâm và nội thất sợi carbon trong cabin M4 CSL
Ngoại thất: Đậm chất khí động học và đua xe
Diện mạo M4 CSL là sự phát triển logic từ bản Competition – cá tính, nổi bật hơn nhưng không quá phô trương. Bộ bodykit bằng sợi carbon với cản trước hầm hố, ốp sườn thể thao và cánh gió “ducktail” tích hợp sẵn vào nắp cốp sau là chi tiết ghi điểm lớn nhờ tính khí động học vượt trội.
Điểm nhấn đáng chú ý khác bao gồm:
- Cụm lưới tản nhiệt mới nhẹ hơn, gọn gàng hơn
- Cụm đèn hậu tạo hiệu ứng ánh sáng mới
- Huy hiệu mừng kỷ niệm 50 năm BMW M
- Màu sơn lựa chọn bao gồm Frozen Brooklyn Grey, Alpine White và Sapphire Black
- Đèn chiếu sáng ban ngày màu vàng thay vì xanh – gợi nhớ đến dòng xe đua GT3
Mặt trước BMW M4 CSL với đèn vàng đặc trưng GT3 và lưới tản nhiệt thiết kế đặc biệt
Giá bán và số lượng sản xuất giới hạn
BMW sẽ chỉ sản xuất đúng 1000 chiếc M4 CSL trên toàn thế giới, khiến mẫu xe này trở nên cực kỳ hiếm và trở thành món đồ sưu tầm giá trị cho những người đam mê dòng M.
Tại thị trường Úc, M4 CSL được bán ra với mức giá khởi điểm 303.900 AUD (chưa bao gồm phí lăn bánh) – gần gấp đôi so với bản M4 Competition. Nhưng với tốc độ, uy lực, cảm xúc mà nó mang lại, đây không đơn thuần là một chiếc xe – mà là biểu tượng hiệu năng dành cho người chơi xe đích thực.
Nếu số lượng tại từng quốc gia quá ít, không bất ngờ khi giá M4 CSL sẽ “bùng nổ” trên thị trường xe cũ như từng xảy ra với dòng M5 CS hay Nissan GT-R T-Spec.
BMW M4 CSL nhìn nghiêng, thể hiện rõ tỷ lệ cân đối và thiết kế khí động học
Một số con số ấn tượng về các mẫu xe CSL trước
Mẫu xe | Số lượng sản xuất |
---|---|
BMW E46 M3 CSL (2003) | 1383 xe |
BMW G82 M4 CSL (2023) | 1000 xe |
BMW F82 M4 GTS (2016) | 803 xe |
BMW E92 M3 GTS (2010) | 150 xe |
Tổng kết
BMW M4 CSL 2023 là một lời tuyên ngôn rõ ràng về việc BMW không chỉ làm xe thể thao nhanh mà còn biết cách tạo nên cảm xúc và lịch sử. Với sức mạnh động cơ sinh ra từ trường đua, khả năng tăng tốc ấn tượng, trọng lượng cắt giảm hợp lý và ngoại hình hấp dẫn, M4 CSL chắc chắn sẽ chiếm cảm tình của cả giới đam mê xe và nhà sưu tầm trên toàn thế giới.
Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe kết hợp giữa tinh thần thi đấu và phong cách sang trọng, BMW M4 CSL chính là lựa chọn mang đậm bản sắc “M”.
Khám phá thêm các mẫu xe đáng chú ý khác tại website chính thức: hondahanoi.vn