Chiếc xe đua huyền thoại Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen 1954, từng góp phần làm nên vinh quang cho đội đua F1 Mercedes những năm 1950, vừa chính thức ghi tên mình vào bảng vàng lịch sử với mức giá đấu giá ấn tượng lên tới 52,5 triệu USD (tương đương 85 triệu AUD hoặc 51.155.000 Euro) tại phiên đấu giá được tổ chức bởi RM Sotheby’s.
Chiếc xe không chỉ sở hữu giá bán kỷ lục mà còn mang trong mình cả một di sản sâu sắc của ngành công nghiệp ô tô Đức, đặc biệt đối với những ai đam mê lịch sử giải đua công thức 1 (F1).
Một viên ngọc hiếm của Mercedes-Benz chỉ có bốn chiếc trên thế giới
Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen 1954 là một phiên bản cực kỳ hiếm, khi trên toàn thế giới chỉ ghi nhận bốn chiếc thuộc kiểu thân xe khí động học (streamliner) như mẫu này. Đặc biệt, chiếc xe vừa được bán đấu giá là số khung 00009/54, vốn thuộc sưu tập tư nhân của Bảo tàng Đường đua Indianapolis Motor Speedway trong gần 60 năm.
Thiết kế đuôi xe vuốt khí động của W 196 R Streamliner
alt: Thiết kế đuôi xe vuốt khí động của Mercedes-Benz W 196 R Streamliner 1954 số khung 00009/54 tại phiên đấu giá Sotheby’s
Chiếc W 196 R này là hiện thân của mẫu xe đua F1 lẫy lừng từng được điều khiển bởi hai huyền thoại Juan Manuel Fangio và Sir Stirling Moss. Với lớp thân vỏ bằng hợp kim Elektron siêu nhẹ chỉ nặng khoảng 40 kg, chiếc xe không những nhẹ hơn nhiều so với các mẫu xe cùng thời, mà còn sở hữu thiết kế khí động vượt trội dành cho các chặng đua tốc độ cao như Monza.
Thiết kế và công nghệ tiên phong mang đậm dấu ấn Rudolf Uhlenhaut
Được phát triển dưới sự chỉ đạo của Rudolf Uhlenhaut, Mercedes-Benz W 196 R được coi là đỉnh cao của kỹ thuật cơ khí trong thời kỳ đầu của giải đua F1. Uhlenhaut, một kỹ sư thiên tài và đồng thời là tay lái thử nội bộ, đã tạo nên một chiếc xe hội tụ hàng loạt công nghệ vượt thời đại:
- Hệ thống treo trước tay đòn kép độc lập
- Hệ thống giảm chấn thủy lực teleskop
- Hệ thống phanh tang trống Alfin cỡ lớn
- Trục sau treo kiểu swing-axle trục thấp độc quyền
- Lò xo thanh xoắn (torsion-bar)
Nội thất khoang lái nguyên bản của W 196 R Stromlinienwagen
alt: Nội thất khoang lái cổ điển và nguyên bản của Mercedes-Benz W 196 R Streamliner năm 1954
Đây là nền tảng kỹ thuật mà sau này Mercedes đã đem áp dụng lên huyền thoại 300SL Roadster, khiến nó trở thành một trong những mẫu xe thể thao đường phố hiệu suất cao đầu tiên của hãng.
Hiệu suất đáng kinh ngạc: Tốc độ tối đa hơn 300 km/h
Dưới nắp ca-pô là khối động cơ thẳng hàng 8 xy-lanh, thực chất là hai khối động cơ 4 xy-lanh kết hợp lại. Khối động cơ này lúc đầu cho công suất 257 mã lực, sau tăng lên đến 290 mã lực trong các mùa giải tiếp theo. Nhờ trọng lượng cực nhẹ và thân xe khí động học, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa vượt ngưỡng 186 dặm/giờ (tương đương hơn 300 km/h).
Khoang động cơ dòng xe đua Mercedes-Benz W 196 R 1954
alt: Hình ảnh chi tiết khoang động cơ dòng xe đua F1 Mercedes-Benz W 196 R năm 1954
Tại mùa giải F1 năm 1954, Uhlenhaut đã cho trình làng ba chiếc W 196 R Streamliner cùng lúc, tất cả đều đạt thành tích cao ngay tại chặng đua mở màn:
- Hạng Nhất: Juan Manuel Fangio
- Hạng Nhì: Karl Kling
- Hạng Bảy: Hans Herrmann
Monza 1955 – thời khắc huy hoàng cuối cùng trước khi lui vào lịch sử
Đỉnh cao của W 196 R chính là Grand Prix Italia năm 1955 tại trường đua tốc độ Monza, nơi chiếc xe được sử dụng tối đa thiết kế khí động học khi trường đua lần đầu tích hợp đoạn đường cong lên dốc. Tại đây:
- Fangio và Taruffi chiếm vị trí nhất và nhì
- Sir Stirling Moss với mẫu xe mang số khung 00009/54 lập vòng chạy nhanh nhất, đạt tốc độ trung bình 215,7 km/h
Góc chụp nghiên phía trước của W 196 R Streamliner năm 1954
alt: Góc chụp toàn cảnh nghiên phía trước của siêu xe đua Mercedes-Benz W 196 R năm 1954
Sau mùa giải đó, Mercedes chính thức rút khỏi giải Công thức 1 vào năm 1955, và tổ chức buổi lễ chia tay dòng W 196 R. Trong tổng số 10 chiếc còn lại, bốn chiếc được phân bổ cho các bảo tàng trên thế giới, và 00009/54 là một trong những chiếc được trưng bày tại Bảo tàng Indianapolis.
Hành trình lưu lạc và cuộc trở lại ấn tượng tại phiên đấu giá năm 2024
Từ bảo tàng Indianapolis, chiếc xe tiếp tục được trưng bày tại Bảo tàng Petersen – một địa điểm nổi tiếng tại Los Angeles, đồng thời xuất hiện tại sự kiện đẳng cấp Concours d’Elegance tại Pebble Beach năm 2024 – sân chơi dành cho giới siêu giàu và nhà sưu tập xe cổ hàng đầu thế giới.
Chụp ngang toàn bộ chiếc W 196 R trong buổi trưng bày năm 2024
alt: Toàn cảnh Mercedes-Benz W 196 R 1954 qua góc nhìn bên phải trong triển lãm Concours d’Elegance 2024
Chính việc xuất hiện trở lại lần đầu tiên trên thị trường tư nhân kể từ những năm 1960, cùng với danh tiếng bất diệt của dòng xe này, đã khiến phiên đấu giá lập tức trở thành tâm điểm toàn cầu và kết thúc trong kỷ lục.
52,5 triệu USD – không chỉ là giá trị tiền bạc, mà còn là di sản sống
Không phải ngẫu nhiên mà Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen trở thành một trong những chiếc xe đắt giá nhất từng được bán ra. Đây là biểu tượng của một thời kỳ vàng son, nơi trí tuệ cơ khí Đức vươn lên đỉnh cao, và là đại diện cho sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật – di sản – nghệ thuật – tốc độ.
Ảnh cận cảnh logo cửa xe W 196 R số khung 00009/54
alt: Logo nguyên bản phía cửa xe Mercedes-Benz W 196 R 1954 chính thức đấu giá thành công năm 2024
Đối với giới sưu tầm xe cổ quốc tế, đây không chỉ là món đồ sưu tầm mà còn là đại diện cho một chương lịch sử không thể lặp lại. Bằng việc sở hữu chiếc xe này, chủ nhân mới không chỉ có trong tay một chiếc siêu xe hoài cổ, mà còn là một phần của huyền thoại F1, của cả tinh thần Mercedes-Benz rực rỡ ở thế kỷ trước.
Kết luận
Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen không chỉ là một chiếc xe, mà là biểu tượng sống động nhất cho thời kỳ đỉnh cao của công nghệ xe đua giữa thế kỷ XX. Việc chiếc xe được đấu giá thành công với mức giá vượt 52,5 triệu USD là sự khẳng định cho giá trị di sản và lòng đam mê xe cổ không bao giờ tắt trong cộng đồng.
Đón đọc thêm nhiều bài viết chuyên sâu về xe cổ, siêu xe, xe độ và cập nhật tin tức mới nhất tại trang tin chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn.