Ferrari F80 là mẫu xe mới nhất đánh dấu bước tiến vượt bậc của thương hiệu siêu xe nước Ý trong hành trình phát triển những mẫu hypercar đỉnh cao. Không chỉ kế thừa tinh thần của huyền thoại Ferrari F40 – chiếc xe cuối cùng do chính Enzo Ferrari giám sát sản xuất, F80 còn mở ra một chương hoàn toàn mới với công nghệ động cơ lai tân tiến cùng hiệu suất vận hành vượt trội. Với tổng công suất lên tới 1.200 mã lực và thiết kế khí động học cực đoan, Ferrari F80 không chỉ là chiếc xe nhanh nhất mà còn là chiếc xe ấn tượng nhất từng được Maranello chế tạo.
Thiết kế khí động học tối ưu – Khi tốc độ quyết định hình dạng
Dưới ánh nhìn đầu tiên, Ferrari F80 gây ấn tượng bởi vóc dáng như tàu không gian đến từ tương lai. Mọi chi tiết đều được tối ưu cho mục đích khí động học mà không đánh mất ngôn ngữ thiết kế trứ danh của Ferrari. Cánh gió sau chủ động tích hợp cùng bộ khuếch tán khí và đáy xe phẳng giúp tạo ra lực ép lên tới 1.000 kg ở vận tốc 250 km/h – con số tương đương xe đua Le Mans.
Thiết kế khí động học tối ưu trên Ferrari F80Ferrari F80 với ngoại hình khí động học tiên tiến
Điểm nhấn ở phần đầu xe chính là thiết kế “S-Duct” tương tự mẫu 296 Challenge, mang lại hiệu quả luồng gió tối ưu mà vẫn giữ vẻ dữ dằn lấy cảm hứng từ đàn anh Ferrari F40. Hệ thống cửa kiểu “butterfly” nâng lên như cánh chim, được tích hợp gờ bệ bước để hỗ trợ lên xuống dễ dàng hơn, đồng thời tăng hiệu ứng thị giác mạnh mẽ cho toàn bộ thân xe.
Khung gầm và vật liệu chế tạo siêu nhẹ
Trọng lượng được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo gia tốc và độ linh hoạt tối đa. Toàn bộ khung gầm Ferrari F80 được chế tạo từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, giúp xe vừa cứng vững vừa tiết kiệm trọng lượng đáng kể. Ngay cả bộ pin hybrid cũng được tối ưu hóa nhẹ hơn so với phiên bản SF90 XX trước đó.
Thậm chí, Ferrari còn sử dụng mâm xe làm từ sợi carbon sản xuất tại Victoria, Úc – minh chứng cho sự đầu tư không giới hạn về công nghệ và vật liệu tiên tiến.
Hệ động lực kết hợp từ đua trường Le Mans
Trái tim của Ferrari F80 là khối động cơ V6 dung tích nhỏ, nhưng đầy sức mạnh, thừa hưởng trực tiếp từ mẫu xe 499P giành chiến thắng tại Le Mans. Động cơ đốt trong này được bổ trợ bởi ba mô-tơ điện: hai mô-tơ gắn trên trục trước và một mô-tơ nằm giữa động cơ và hộp số ly hợp kép 8 cấp.
Tổ hợp điện khí kết hợp này tạo ra tổng công suất 1.200 mã lực, đưa F80 trở thành mẫu xe mạnh nhất từng được Ferrari sản xuất tính đến thời điểm hiện tại.
Ngoại hình cực kỳ táo bạo của Ferrari F80Thiết kế khí động học gục đầu phục vụ hiệu suất tối đa
Xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,15 giây, tốc độ tối đa đạt 350 km/h, vượt xa phần lớn những mẫu hypercar hiện nay trên thị trường. Đặc biệt, âm thanh đặc trưng của động cơ V6 tăng áp điện tử lấy cảm hứng từ công nghệ F1, kết hợp tua máy lên đến 9.200 vòng/phút, mang lại trải nghiệm lái giống như một chiếc xe đua thực thụ.
Hệ dẫn động toàn phần và kiểm soát vận hành thông minh
Ferrari lần đầu tiên áp dụng hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian) cho một mẫu xe hypercar hiệu năng cao như F80. Hệ thống này, cùng với công nghệ kiểm soát trượt bánh Side Slip Control thế hệ mới nhất, giúp người lái dễ dàng kiểm soát chiếc hypercar có công suất “khủng khiếp” như F80 mà vẫn giữ được cảm giác lái phấn khích, an toàn trên mọi điều kiện đường.
Nếu người lái đủ bản lĩnh, hệ thống này còn cho phép thực hiện những cú drift đầy nghệ thuật – điều không tưởng đối với một siêu phẩm có giá hơn 4,7 triệu Đô Úc.
Không gian nội thất – Lấy cảm hứng từ buồng lái xe đua
Khoang cabin Ferrari F80 được thiết kế theo triết lý “Single Seater” – tức là toàn bộ không gian đều xoay quanh người lái. Ghế lái có thể điều chỉnh, nhưng ghế phụ hoàn toàn cố định nhằm hạn chế trọng lượng và tăng sự tập trung khi vận hành ở tốc độ cao.
Khoang nội thất tập trung tối đa vào người láiBuồng lái đậm chất xe đua, tối giản và không thỏa hiệp
Một điểm thú vị nữa là hệ thống vô-lăng kích thước nhỏ hoàn toàn mới, nhiều khả năng sẽ trở thành thiết kế tiêu chuẩn cho các dòng Ferrari thế hệ kế tiếp. Trung tâm điều khiển không có màn hình cảm ứng trung tâm – một lựa chọn “trái dòng” nhưng đúng tinh thần xe đua thuần chất.
Những chi tiết độc đáo và cá tính riêng biệt
Ngoài sức mạnh vượt trội, Ferrari F80 còn mang nhiều chi tiết thiết kế tinh tế để khẳng định cá tính riêng. Dễ nhận thấy nhất là phần xẻ rãnh hình sống lưng phía sau mui xe – gồm 6 khe rãnh tượng trưng cho 6 xi-lanh của động cơ V6.
Thiết kế nội thất Ferrari F80 với ghế cố định bên phụGhế lái điều chỉnh, ghế phụ cố định – đúng chất hypercar tập trung vào người điều khiển
Màu sắc chi tiết đen lỳ phía trước, lấy cảm hứng từ siêu phẩm 12Cilindri, càng nhấn mạnh vẻ hầm hố. Cộng với đường nét sắc cạnh, Ferrari F80 thực sự giống một UFO lướt gió hơn là một chiếc ô tô thông thường.
Ferrari sẽ chỉ sản xuất đúng 799 chiếc F80, mỗi chiếc có giá khởi điểm khoảng 3,2 triệu euro (tương đương hơn 5,2 triệu đô Úc). Hiện tại, toàn bộ xe chỉ có cấu hình tay lái trái (LHD), với lịch giao xe bắt đầu từ năm 2026. Khả năng sản xuất phiên bản tay lái phải (RHD) vẫn đang trong quá trình xem xét.
Thiết kế phần đuôi với các khe xẻ sau lưng đặc trưngPhần đuôi ấn tượng với khe gió hình sống lưng, cánh gió chủ động và khuếch tán khí
Tổng kết
Ferrari F80 không chỉ là thành tựu đỉnh cao về mặt công nghệ, mà còn là biểu tượng cho bước ngoặt của hãng siêu xe Ý trong kỷ nguyên hybrid hiệu năng cao. Với sức mạnh vượt qua mọi giới hạn, thiết kế đậm chất tương lai và công nghệ lái tiên tiến, F80 đã khẳng định vị trí dẫn đầu của Ferrari trong phân khúc hypercar thế hệ mới. 799 chiếc xe này sẽ trở thành món sưu tầm bất hủ cho những tín đồ tốc độ đích thực.
Khám phá thêm nhiều mẫu siêu xe đỉnh cao khác tại trang web chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn